A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ Khoa học tự nhiên thực hiện vòng hai báo cáo biện pháp trong Hội thi "Giáo viên dạy giỏi cấp trường"

Sau khi tham gia phần thi thực hành xong, những giáo viên đạt loại giỏi sẽ tiếp tục tham gia báo cáo biện pháp, mỗi biện pháp của giáo viên đều thể hiện được những hiệu quả của cá nhân giáo viên đạt được trong thời gian qua. Phần thi báo cáo biện pháp của các giáo viên tổ Khoa học tự nhiên diễn ra vào sáng ngày 16 tháng 11 tại phòng bộ môn Sinh sẽ góp phần mang lại kết quả cuối cùng của Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.

Ban giám khảo: Cô Hồ Thị Thủy Trân và thầy Trương Văn Hòa

 

 

Cô Nguyễn Trang Mỹ Dung báo cáo biện pháp: Giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động khởi động giờ học bộ môn Công nghệ.

Thầy Lê Văn Tâm báo cáo biện pháp: Đẩy mạnh việc áp dụng đa dạng các phương pháp trong giảng dạy môn Sinh học, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.

Cô Đổ Thị Ngọc Quý báo cáo biện pháp: Biện pháp giúp học sinh hoàn thành tốt bài thực hành lực đẩy Ac-si-met

Cô Nguyễn Thị Quỳnh Diêu báo cáo biện pháp: Biện pháp tổ chức hoạt động tự học cho học sinh trong giảng dạy môn Sinh học 9.

Tự học là quá trình tự giác, tích cực, độc lập chiếm lĩnh tri thức, hình thành kỹ năng, kỹ xảo của chính người học. Trong quá trình đó, người học thực sự là chủ thể của quá trình nhận thức. Sự lĩnh hội kiến thức luôn là kết quả của quá trình hoạt động nhận thức riêng của từng học sinh, mặc dù hoạt động này được giáo viên chỉ đạo.

Theo cô Diêu giáo viên cần tạo cho học sinh hứng thú môn học: Giáo viên có thể dùng các phút đầu tiên để giới thiệu về môn học, về những giá trị của môn học trong thực tiễn bằng những ví dụ minh họa cụ thể nhằm kích thích động cơ học tập và sự gây hứng thú môn học ở các em. Ví dụ dựa vào tính đặc thù của ADN để xác định quan hệ huyết thống; từ một lá mía non đem nuôi cấy mô có thể tạo ra hàng trăm cây mía con…; giáo viên hướng dẫn học sinh lập kế hoạch tự học; giáo viên tổ chức các hình thức tự học; kiểm tra sơ bộ quá trình tự học của học sinh bằng phiếu theo dõi học tập trên lớp.

Cô Nguyễn Thị Thu Hiền báo cáo biện pháp: Rèn kĩ năng giải bài tập Vật lí phần thấu kính cho học sinh lớp 9.

Trong chương trình Vật lí 9, phần quang học (thấu kính) có bài tập rất đa dạng và khó đối với học sinh. Hơn nữa, trong kế hoạch giáo dục lại ít có tiết bài tập để luyện tập. Do đó các em nắm kiến thức một cách rời rạc, thiếu hệ thống, không nắm vững các phương pháp giải toán thấu kính nên trước một bài toán thấu kính học sinh rất lúng túng khi giải và gặp nhiều hạn chế khi vận dụng kiến thức để tự lực giải các bài tập về thấu kính trong sách giáo khoa và sách bài tập.

Để giúp học sinh khắc phục những hạn chế đã nêu, cô Hiền đã đưa ra một số kinh nghiệm cần thiết giúp học sinh giải bài tập thấu kính được tốt hơn.

Sau khi áp dụng biện pháp đối với học sinh đã mang lại nhiều kết quả khả quan hơn: Học sinh hứng thú hơn với môn học; Tích cực hơn khi vẽ hình và giải bài tập thấu kính; Số lượng học sinh vẽ đúng và giải được bài tập thấu kính tăng nhiều; Chất lượng môn học tăng lên rõ rệt.

Cô Cao Huỳnh Như báo cáo biện pháp: Sử dụng phương pháp thực hành trong dạy học Khoa học tự nhiên 6 góp phần hình thành và phát triển năng lực học sinh

 Trong tình hình dạy KHTN 6 theo chương trình GDPT mới với thực trạng ĐDDH chưa đầy đủ thì việc hình thành và phát triển năng lực cho học sinh gặp rất nhiều khó khăn, thêm vào đó HKI năm học vừa qua vì dịch bệnh nên phải dạy trực tuyến, nên ngay khi bắt đầu dạy trực tiếp, cô Như đã lên kế hoạch tăng cường sử dụng phương pháp thực hành để góp phần tạo hứng thú và cũng để góp phần hình thành và phát triển năng lực học sinh.

Trước thực trạng trên, Cô Như đưa ra biện pháp là tăng cường dùng mẫu vật thật, tận dụng mẫu vật có sẵn trong sân trường, từng bước giảm hiện tượng học chay hay trực quan hình ảnh. Cụ thể biện pháp nghiên cứu thực tế tại lớp 6A1, 6A2, 6A3, 6A4 trường THCS Nguyễn Thị Lựu.

Kết quả của biện pháp cho thấy đã có ảnh hưởng rõ rệt đến sự say mê hứng thú học tập bộ môn của học sinh.

Thầy Nguyễn Tiến Toàn báo cáo biện pháp: Hướng dẫn học sinh phân tích và lập kế hoạch giải bài tập Vật lí lớp 8.

Thầy Toàn nhận thấy học sinh trong trường đa số rất thích môn Vật lí, vì môn học này có nhiều mới mẻ và cũng rất gần gũi với các em thông qua các hiện tượng trong cuộc sống hàng ngày mà các em chưa và không có khả năng giải thích nó. Với những kiến thức học trên lớp các em sẽ phần nào giải thích được những hiện tương đó và cũng nhờ đó các em có thêm nhiều kiến thức hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên khi các em làm các bài tập định lượng thì các em thường lúng túng trong việc định hướng cách giải quyết, có thể nói hầu hết các em chưa biết cách giải cũng như cách trình bày một bài giải cho hợp lý.

Bài tập định lượng Vật lí nói chung rất đa dạng, nhiều hình thức, nhiều cách giải…Tuy nhiên phần lớn các bài tập Vật lí đều có những điểm chung cơ bản mà các học sinh cần phải nắm trước khi giải bài tập. Thông thường khi giải bài tập cần thực hiện theo những bước sau đây:

Bước 1: Tìm hiểu kỹ đề bài: Đọc kỹ đề bài: tìm hiểu xem đề bài nói gì? Những dữ kiện (số liệu) đề bài cho là gì? Và cần tìm những đại lượng nào? Tóm tắt lại đề bài bằng cách sử dụng các kí hiệu đã quy ước, các số liệu đã cho, đại lượng cần tìm. Đồng thời tiến hành đổi đơn vị các dữ liệu theo đúng quy ước. Tiến hành vẽ hình để hình dung về bài tập được dễ dàng hơn. Trên hình vẽ cần thể hiện các ký hiệu và số liệu cần thiết, nên vẽ theo đúng tỉ lệ của đề bài.

Bước 2: Phân tích bài tập, xây dựng phương pháp để giải bài tập. Trên cơ sở những gì vừa tóm tắt và kết hợp với hình vẽ (nếu có), học sinh liên hệ ngay với kiến thức đã học để tìm mối tương quan giữa dữ liệu cho trong bài và đối tượng cần tìm thông qua các công thức, định luật… Nếu chưa tìm được trực tiếp mối tương quan giữa cái đã cho và cái cần tìm như trên thì học sinh phải tiến hành một số bước biến đổi trung gian hoặc giải một số bài tập phụ để tìm ra mối tương quan đó. Phác thảo sơ lược các bước giải bài tập ngoài nháp.

Bước 3: Thực hiện kế hoạch giải bài tập. Thực hiện trình tự giải bài tập theo sơ đồ đã phác thảo ở trên. Chú ý các bước biến đổi đại số hoặc hình học và các phép tính số học. Nên hướng dẫn học sinh làm quen dần với cách giải bằng chữ và chỉ thay giá trị bằng số sau khi biến đổi cuối cùng các công thức trên. Sau khi tính xong đáp án, cần chú ý tính có nghĩa của nó.

Bước 4: Kiểm tra đánh giá kết quả. Kiểm tra lại trị số của kết quả: Có đúng không? Có phù hợp với thực tế không; Kiểm tra lại các phép tính, các phép làm tròn số và nhất là các phép biến đổi công thức để đảm bảo chính xác về dấu, các chữ số thập phân…; Có thể suy nghĩ tìm cách giải khác ngắn gọn hơn nhưng vẫn đảm bảo đúng kết quả đã tìm ra.

Các phương pháp phân tích và tổng hợp để giải bài tập.

Phương pháp phân tích. Từ phần tóm tắt của đề bài, lấy đại lượng cần tìm làm xuất phát điểm, sau đó tìm mối liên hệ giữa đại lượng cần tìm với các dữ liệu cho trong đề bài bằng những công thức, định luật đã học, hoặc từ các công thức đã học qua một vài bước biến đổi sẽ thấy ngay mối liên hệ đó. Trong công thức liên hệ mới tìm ra xong ta phải tiến hành biến đổi bằng các phép chuyển vế, đặt nhân tử chung, nhân phân phối…sao cho ở một vế là đại lượng cần tìm, còn vế còn lại là các đại lượng mà đề bài đã cho, tức là đi giải một phương trình toán học có chứa ẩn (gọi tắt là phương trình). Nếu trong phương trình còn có những đại lượng khác chưa biết, thì ứng với mỗi đại lượng đó cần tìm một biểu thức liên hệ với các công thức khác (một phương trình khác), cứ làm như vậy cho đến khi đã biểu diễn hoàn toàn các đại lượng cần tìm bằng các phương trình, lúc đó thì bài toán coi như đã giải xong. Chú ý rằng, về nguyên tắc: một phương trình chứa 2 ẩn thì không giải được nên phải tìm thêm một phương trình nữa chứa 2 ẩn đó để kết hợp lại thành hệ phương trình 2 ẩn và ta giải hệ để tìm ra 2 ẩn này….  Như vậy, có thể nói việc giải bài tập bằng phương pháp phân tích chính là việc phân tích một bài tập phức tạp thành những bài tập nhỏ đơn giản, và như vậy chỉ cần giải các bài tập nhỏ đơn giản là ta đã hoàn thành một bài tập phức tạp.

Phương pháp tổng hợp: Ở phương pháp này, thay vì ta suy luận bài toán từ các đại lượng cần tìm mà ta bắt đầu từ các đại lượng đã biết từ đề bài. Sau đó ta dùng các công thức liên hệ các đại lượng này với các đại lượng chưa biết (đại lượng cần tìm), giải các phương trình này ta sẽ tìm được đại lượng cần thiết.

Qua quá trình thực hiện biện pháp này từ đầu năm học cho đến cuối năm học, thầy Toàn nhận thấy có sự chuyển biến rõ rệt trong khả năng của các em học sinh ở các lớp 8 về môn học này. Nhiều em có thể tự tin phân tích và giải bài tập một cách có hiệu quả. Qua đó, kết quả học tập của các em cũng được nâng cao hơn.

Cô Nguyễn Lê Thúy Hằng báo cáo biện pháp: Công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả tốt không thể thiếu sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh học sinh

Việc học sinh thường xuyên vi phạm nội quy của nhà trường là một vấn đề gây nhiều khó khăn trong công tác quản lí và công tác chủ nhiệm trong lĩnh vực giáo dục. Hiện tượng học sinh hiện nay thường xuyên vi phạm nội qui nhà trường  xảy ra rất phổ biến đã trở thành một vấn đề nan giải đối với các trường phổ thông. Những biểu hiện thường gặp là trốn tiết, không thuộc bài, không đồng phục, nghỉ học không phép,… Vấn đề đặt ra cho các cấp quản lí giáo dục là cần phải có biện pháp xử lí tốt hơn đối với học sinh vi phạm. Đây cũng là nhiệm vụ đặt ra cho GVCN lớp.

Trước thực trạng trên, cô Hằng đưa ra biện pháp là tăng cường sự phối hợp giữa GVCN và PHHS trong việc nâng cao ý thức của học sinh, từng bước giảm hiện tượng vi phạm nội quy của các em. Cụ thể biện pháp nghiên cứu thực tế tại lớp 9A8 trường THCS Nguyễn Thị Lựu.

Kết quả của biện pháp cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến ý thức và hành vi của học sinh, việc tăng cường phối hợp giữa GVCN và PHHS là có hiệu quả; vi phạm của học sinh ở tháng 10 có giảm so với tháng 9; điểm xếp thi đua của tháng 10 có tiến bộ, điều này khẳng định việc tăng cường liên hệ giữa GVCN và gia đình sẽ tác động mạnh đến học sinh, nâng cao ý thức kỉ luật của các em./.

 


Tác giả: Lê Thi Ngọc Nga
Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 955
Hôm qua : 888
Tháng 02 : 1.842
Tháng trước : 4.531
Năm 2023 : 6.373
Năm trước : 8.068.138
Tổng số : 8.418.189