Sunday, 25/09/2022|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường THCS Nguyễn Thị Lựu
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Để viết bài Thuyết minh hay.

Muốn viết văn thuyết minh trước hết phải am hiểu về sự vật, hiện tượng, vấn đề mà mình thuyết minh. Cho nên phải học tập, tích luỹ tri thức khoa học. Tri thức khoa học là cơ sở, còn phương pháp viết (được học trong phần môn tập làm văn) là cách thức. Nếu chỉ có tri thức mà thiếu phương pháp viết thì bài kém hiệu quả; nhưng nếu không có tri thức thì không có gì  hết, phương pháp cũng trở nên vô ích.Bài văn thuyết minh là họ thì tri thức khoa học là "bột- Có bột mới gột nên hồ”.  Dùng tưởng tượng, suy luận để viết bài thuyết minh được không?

Tri thức đối với một người nói. chung gồm hai nguồn: 1. Tri thức được học (từ nhà trường qua các món học, từ đọc sách báo, từ người khác truyền cho); 2. Tri thức do tự mình thu nhận qua quan sát, tổng kết, và có thể cả tưởng tượng, suy luận.... Đối với người nghiên cứu khoa học, tưởng tượng, suy luận rất quan trọng nhưng cũng chỉ là bước đầu, cuối cùng vẫn phải kiểm nghiệm qua thực tế hoặc làm thực nghiệm.

Đối với học sinh, nguồn tri thức do tự mình thu nhận chủ yếu là quan sát, tổng kết. Ví dụ, có thể quan sát (và ghi lại kết quả) sự thay đổi của một loài cây, một loài côn trùng qua bốn mùa. Tưởng tượng, suy luận cũng tốt nhưng nó không thay thế cho việc học tập, tích luỹ. Mặt khác, khi tưởng tượng, suy luận phải thận trọng, kẻo nhầm lẫn. Luôn luôn kết hợp quan sát sự vật hiện tượng với tìm đọc tài liệu xem hiện tượng đó đã được các nhà khoa học giải thích như thế nào. Ví dụ, ta thấy con tò vò bắt các loài nhện nhỏ đưa về tổ, ít lâu sau, từ đó chui ra những con tò vò và tổ chỉ còn những xác nhện.

Còn câu hỏi làm thế nào để viết bài văn thuyết minh hay? Phần trình bày ở trên cũng là cầu trả lời rồi đó. Trước hết phải có trị thức khoa học về đối tượng. Các môn học trong nhà trường trang bị những kiến thức cơ bản về tự nhiên và xã hội. Từ kiến thức cơ sở đó là tự đọc thêm tài liệu, quan sát, ghi chép, tổng kết, làm thí nghiệm.

 

Sau nữa là tìm cách diễn đạt. Sách giáo khoa nếu các phương pháp định nghĩa - giải thích, liệt kê nêu ví dụ.... thực ra đó là các thao tác làm bài. Ngoài thao tác đó, cần biết dùng các biện pháp (tu từ) nghệ thuật. Các tri thức khoa học khi cần có thể diễn đạt nó bằng hình ảnh sao cho sinh động, như dùng so sánh, ẩn dụ, nhân hoá,.... (chú ý mức độ phù hợp, không lạm dụng), có thể trích dẫn cả văn chương để minh hoạ.  Hãy đọc lại các bài học trong sách giáo khoa của tất cả các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, tìm đọc các tài liệu khoa học thường thức (Một vạn câu hỏi Vì sao, bảo Khoa học và đời sống, Sức khoẻ và đời sống) các sách hướng dẫn du lịch,... để vừa có tri thức khoa học, vừa học được cách viết văn thuyết minh.


Tác giả: Nguyễn Thị Bé Ba
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 185
Hôm qua : 298
Tháng 09 : 31.423
Tháng trước : 52.618
Năm 2022 : 2.301.072
Năm trước : 179.733
Tổng số : 2.644.750