Thursday, 18/07/2019|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường THCS Nguyễn Thị Lựu
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Những sai lầm học sinh cần tránh để ghi điểm phần văn nghị luận xã hội

Nghị luận xã hội là dạng văn khó, thường xuất hiện trong cấu trúc đề thi  tuyển sinh vào lớp 10 và sẽ còn gặp lại ở chương trình Ngữ văn bậc THPT. Để không bị mất điểm một cách đáng tiếc khi làm đoạn văn này, học sinh cần chú ý tránh những sai lầm điển hình dưới đây.

1. Nhầm lẫn giữa hai dạng đề nghị luận xã hội

Bài nghị luận xã hội thường bao gồm hai dạng đề là nghị luận về một tư tưởng đạo lý và nghị luận về một hiện tượng đời sống xã hội. Khi nhầm lẫn giữa 2 dạng đề này, học sinh sẽ rất dễ vạch sai dàn ý dẫn đến viết lạc đề, không đúng trọng tâm. Vì vậy cần đọc kỹ đề và nhận diện dạng bài trước khi bắt tay vào vạch dàn ý, triển khai bài viết chi tiết.

Thông thường, đoạn văn nghị luận về một hiện tượng đời sống xã hội sẽ bàn về các vấn đề thời sự xuất hiện nhiều trên báo đài . Nghị luận về một tư tưởng đạo lý thì vấn đề cần bàn luận sẽ liên quan tới đạo đức làm người, triết lý sống và thường được trích dẫn trong dấu ngoặc kép.

Chẳng hạn cho đề bài: Nhà văn Nga M.Go-rơ-ki từng nói: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương”. Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về vấn đề trên.

Trước hết cần xác định đây là đoạn văn nghị luận về một tư tưởng đạo lý. Đối với dạng bài này, học sinh cần tìm và nêu bật được vấn đề cần nghị luận là gì sau đó lập dàn ý chi tiết:

– Mở đoạn: Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề nghị luận.

– Thân đoạn:

+ Giải thích vấn đề

+ Bàn luận(Phân tích, chứng minh):

 Khẳng định tính đúng đắn của câu nói.

Dẫn chứng 

Lật ngược vấn đề.

+ Bài học nhận thức và hành động.

– Kết đoạn: Đánh giá chung ý nghĩa của câu nói và tính thời sự của nó trong thời đại hiện nay.

2. Mở đoạn không đánh trúng vấn đề, kết đoạn không tóm lại được vấn đề

Nhiều học sinh thường viết mởđoạn  rất dài, nhưng không nêu bật được vấn đề cần nghị luận. Phần kết đoạn đôi khi cụt lủn, không tóm lại được vấn đề và rút ra bài học nhận thức. Điều này tạo cảm giác bài viết lan man, không cô đọng, không đi trúng yêu cầu của đề bài dẫn tới điểm số không cao.

Hãy dành thời gian luyện viết mở đoạn  theo hai cách trực tiếp và gián tiếp. Mở đoạn gián tiếp thường tạo cảm giác độc đáo và hấp dẫn nhưng lại rất dễ lạc đề nếu học sinh viết không “chắc tay”. Để an toàn, học sinh nên mở đoạn trực tiếp vào vấn đề cần nghị luận, nếu là nghị luận về một tư tưởng đạo lý thì nhớ trích dẫn lại câu nói, ý kiến đó. Trong phần kết luận, cần đánh giá tính đúng đắn/cấp thiết của vấn đề và rút ra bài học chung cho nhóm đối tượng mà vấn đề hướng đến.

3. Viết dài, viết dai, viết dại

Một đoạn văn nghị luận xã hội dài vài trang giấy chưa chắc đã đạt điểm cao bằng một đoạn văn viết cô đọng, súc tích chỉ một trang giấy thi. Bởi lẽ viết càng dài, học sinh càng dễ rơi vào tình trạng lập luận không rõ ý, lặp ý, câu từ lủng củng và “cháy bài thi” do vượt quá thời gian cho phép.

Đối với dạng bài này, học sinh chỉ nên viết ngắn gọn trong một mặt của tờ giấy thi. Điều này vừa đảm bảo thực hiện đúng yêu cầu của đề vừa có thể giúp học sinh phân bố thời gian hợp lý để làm các câu khác trong đề thi.

Không chỉ chiếm 30% trọng số bài thi Ngữ văn, văn nghị luận xã hội còn là chuyên đề sẽ theo học sinh tới hết chương trình học cấp II và cấp III nên việc học tốt dạng bài này là rất cần thiết. Bên cạnh văn nghị luận xã hội, học sinh cũng nên học tốt phần nghị luận văn học và ngữ pháp để tự tin bứt phá điểm số môn Văn.


Tác giả: Nguyễn Thị Bé Ba
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thư viện ảnh
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 38
Tháng 07 : 772
Tháng trước : 1.565
Năm 2019 : 12.957
Năm trước : 4.001
Tổng số : 16.976