A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyên đề tổ Khoa học tự nhiên năm học 2021-2022

Để tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm giảng dạy giữa các giáo viên trong tổ, thực hiện mục tiêu giáo dục đạt hiệu quả cao, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng môn sinh học 9. Hôm nay ngày 16 tháng 3 tổ Khoa học tự nhiên tiến hành thực hiện chuyên đề “Hướng dẫn học sinh cách giải bài tập môn Sinh học lớp 9.

Cô Nguyễn Thị Quỳnh Diêu thực hiện chuyên đề

Sinh học là một môn học không khó đối với học sinh THCS vì nó là một môn mà học sinh đã theo học ở chương trình tiểu học. Tuy nhiên trong  nhiều năm làm nhiệm vụ giảng dạy bộ môn sinh học  ở trường THCS, đa số các em học sinh vẫn còn lúng túng hay thờ ơ trong việc học. Việc lúng túng và thờ ơ thể hiện rõ vào những tiết có bài tập, nên nhiều em học sinh lớp 9 không theo kịp với chương trình. Bên cạnh đó một số em học sinh thì cho rằng đây là một môn không thi tuyển sinh nên các em chưa có ý thức để học tập tốt bộ môn. Ngoài ra hoàn cảnh sống của các em cũng ít nhiều ảnh hưởng đến việc học. Do những điều kiện khách quan trên và những quan niệm sai lầm về bộ môn học dẫn đến kết quả học tập của học sinh về môn sinh ở trường còn thấp. Từ kết quả này tổ Khoa học tự nhiên thực hiện chuyên đề “Hướng dẫn học sinh làm tốt bài tập chương III môn sinh học lớp 9”. Để giúp các em yêu thích môn học này thì bản thân giáo viên phải yêu thích dạy môn học này, luôn tạo hứng thú cho học sinh trong tiết học nhất là tiết có bài tập, giáo viên hướng dẫn học sinh cách giải nhiều dạng bài tập khác nhau. Từ đó giúp các em hiểu và không còn ngạy khi giải bài tập.

Một số hình ảnh trong buổi sinh hoạt chuyên đề.

 

Trước tình hình chung hiện nay, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống ngày càng được phát triển và mở rộng. Kinh tế phát triển, cuộc sống của con người ngày một nâng cao. Do đó việc trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về kĩ năng sống, sinh hoạt trong gia đình và thái độ tích cực trong việc xây dựng và bảo vệ môi trường xung quanh là điều rất cần thiết. Để đạt được mục tiêu đó thì mỗi giáo viên cần phải định hướng đào tạo và bồi dưỡng cho các em ý thức, thái độ tích cực trong nhiều môn học khác nhau. Môn sinh học 9 là môn khoa học tự nhiên có nhiều kiến thức liên quan tới thực tế có nhiều dạng bài tập giúp cho học sinh có nền tản để bước vào ngôi trường mới trường THPT.

Dạy học sinh học môn sinh học có những khó khăn riêng, nhưng nếu giáo viên có đầu tư, chủ động và sáng tạo nắm được phương pháp dạy học theo đặc trưng bộ môn, biết cách tổ chức hoạt động học tập trên lớp thì cũng sẽ dễ dàng hơn.

Để đạt được ước vọng “Hướng dẫn học sinh làm tốt bài tập chương III môn sinh học lớp 9” thì giáo viên phải tiến hành những công việc sau:

Ở chương III AND và Gen bài tập nằm chủ yếu ở 3 bài: AND, mối quan hệ giữa gen và ARN, mối quan hệ giữa gen và tính trạng vì vậy trong tiết dạy giáo viên đi nhanh ở phần nôi dung dành khoản 10 phút để cho học sinh làm bài tập tại lớp, giao bài tập về nhà rồi phân quyền cho cán sự lớp kiểm tra bài làm ở nhà của bạn vào đầu tiết sau, ghi nhận và báo cho giáo viên

* Khi dạy bài AND, giáo viên cung cấp cho học sinh một số công thức cơ bản như:

  1. Tổng số nu: N= A+ T+ G +X
  • N= 2A+ 2G= 2( A+ G)

* A+ T + G+ X = 100%

  • % A= %T,  %G= %X
  • A+ G=  T+ X= 50%
  1. Chiều dài của AND/ Gen L= N/ 2 x 3.4 A
  2. Khối lượng AND/ Gen: M= N x 300 đvC
  3. Tổng số liên kết H: H= 2A+ 3G=  N+ G
  4.  Số chu kì xoắn của ADN/ Gen: C= N/ 20= L/ 34

Sau khi cung cấp kiến thức giáo viên hướng dẫn từng công thức, và cách chuyển đổi từng công thức.

Để tạo được một bài dạy có hiệu quả, bản thân giáo viên phải bỏ thời gian, công sức để nghiên cứu tài liệu, nghiên cứu bài dạy, rút kinh nghiệm cho bản thân sau mỗi tiết dạy, ghi nhân lại để hoàn thành một bài dạy hoàn chỉnh; Tạo không khí học tập tích cực, Giáo viên phải tạo hứng thú học tập mà ở đó mọi học sinh đều có trể tích cực tham gia trong quá trình học tập, luôn hào hứng và muốn biết được sự tiến bộ của mình, liên tục tạo ra những thử thách vừa sức, giáo viên phải biết tổ chức các hoạt động tự lực của học sinh; Mục tiêu học tập luôn có ý nghĩa, giáo viên phải có khả năng triển khai các mục tiêu và nhiệm vụ học tập một cách hợp lí, hấp dẫn đồng thời luôn giải quyết được nhu cầu đòi hỏi của học sinh để các em luôn hăng hái học tập, sử dụng phương pháp đa dạng; Kiến thức phải có tính thực tiễn, gần gũi với hoạt động hằng ngày trong cuộc sống của học sinh. Biết vận dụng những kiến thức trong bài học để giải thích một số hiện tượng trong thực tế có liên quan; Giáo viên phải tiến hành dạy học ở mức độ thích hợp nhất./.


Tác giả: Ngọc Nga
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 248
Hôm qua : 274
Tháng 12 : 841
Tháng trước : 4.451.065
Năm 2022 : 7.293.612
Năm trước : 179.733
Tổng số : 7.637.290